วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รายงานผลการสอนกฎหมายทหาร


ส่วนราชการ   กมส.สกศ.รร.จปร.                          (โทร.๖๒๓๖๖)
ที่  กห ๐๔๖๐../                                       วันที่             ม.ค.  ๕๖
เรื่อง   รายงานผลการสอนกฎหมายทหาร

เรียน  ผอ.สกศ.รร.จปร.

อ้างถึง   หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต  สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา  (ปรับปรุง  ๒๕๕๔)

               ตามอ้างถึง  กมส.สกศ.รร.จปร. ได้ทำการสอนวิชา กฎหมายทหาร และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แก่ นนร.ชั้นปีที่ ๔ รุ่นที่     แล้ว โดยมี ผอ.สกศ.รร.จปร. ทำพิธีเปิด นั้น
              บัดนี้การสอนวิชาฎหมายทหาร และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงขอรายงานผลการดำเนินงานดังนี้
๑.      ทำการสอนกฎหมายทหารและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
     ๑.๑ กฎหมายทหารที่ใช้ในสถานการณ์ปกติ ได้แก่ ประมวลกฎหมายอาญาทหาร พ.ศ. ๒๔๕๕  พระราชบัญญัติ ธรรมนูญศาลทหาร พ.. ๒๔๙๘  พระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช  ๒๔๗๖    ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติและประสานงานกรณีทหารถูกหาว่ากระทำความผิดอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔                                                 
                     .๒ กฎหมายคุ้มครองการปฏิบัติการทางทหาร (ที่ใช้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ไม่ปกติและกฎหมายอื่นๆ) ได้แก่ 
              
             ๑.๒.๑ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘  กฎอัยการศึก พ.. ๒๔๕๗  พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑     
                           ๑.๒.๒ กฎหมายคุ้มครองการปฏิบัติการทางทหารอื่นๆ ได้แก่ กฎหมายเพื่อการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนเช่น กฎหมายคนเข้าเมือง กฎหมายยาเสพติดให้โทษ กฎหมายแรงงาน และกฎหมายป่าไม้เป็นต้น          
๑.๓ กฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับทหาร ได้แก่ สิทธิมนุษยชนและกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (กฎหมายสงคราม)
๑.๔  กฎหมายอื่นๆ..ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ในการปฏิบัติราชการ  ได้แก่ กฎหมายอาญา-แพ่ง กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา-แพ่ง กฎหมายปกครอง  หลักและวิธีในการนำกฎหมายไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันทั้งส่วนตัวและบุคคลทั่วไป
กมส.สกศ.รร.จปร.ได้เชิญบุคคลภายนอกมาทำการสอนด้วยคือ   นายสุวิทย์ รัตนสุคนธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดลำปาง และ  พ.อ.ประชาพัฒน์   วัจนะรัตน์  ผอ.กกฎ.สธน.ทหาร พร้อมทั้งแจกเอกสารประกอบการสอนได้แก่ตัวบทกฎหมายที่สำคัญ ทั้งให้แจ้ง นนร.สามารถศึกษาค้นคว้าและขอเอกสารเพิ่มเติมได้จากเว็บไซด์ของ กมส.สกศ.รร.จปร. (http://www.crma.ac.th/lawdept/Military_Laws/) อีกทางหนึ่งด้วย
๒.      การสัมมนาโดยนนร.ทั้งชั้นร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็น “การลงทัณฑ์ทหารขาดหนีราชการที่ไม่ถูกต้อง” กรณีศึกษา พลฯ วิเชียร  เผือกสม สังกัด ร.๑๕๑ พล.๑๕ ทภ.๔ เสียชีวิตระหว่างการฝึกทหารใหม่ ที่มีผู้นำไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส  รายการแพะรับบาป นั้น มีผลการสัมมนาดังสิ่งที่ส่งมาด้วย ๒.
๓.      ทำการประเมินการเรียนการสอน สรุปผลประเมินได้ดังสิ่งที่ส่งมาด้วย ๓.





              จึงเรียนมาเพื่อกรุณาพิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น: