วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กฎหมายบังคับให้ต้องจัดการความรู้

กล่องข้อความ:        กฎหมายชวนรู้

                                                             กฎหมายบังคับให้ต้องจัดการความรู้
พ.อ.ชัชวาล  ธรรมนิรัต

            มีบางท่านสงสัยว่า “ทำไม่ รร.จปร. ต้องมีการจัดการความรู้” หรือ “มีกฎหมายที่บังคับให้หน่วยงานหรือสถานศึกษาต้องดำเนินการจัดการความรู้หรือไม่”   ผู้เขียนขอตอบคำถามนี้ว่า “มี” ซึ่งอาจกล่าวโดยแยกเป็นสองหลักใหญ่ๆได้แก่ หลักของการประกันคุณภาพการศึกษา และหลักของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี    สรุปได้ดังนี้คือ  
             หลักการตามที่กำหนดในมาตรฐานของการประกันคุณภาพการศึกษามีกฎหมายที่กำหนดเรื่องการจัดการความรู้สามารถลำดับศักดิ์หรือชั้นของกฎหมายได้ดังนี้คือ  รัฐธรรมนูญฯซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดกำหนดให้มีการตรา พ.ร.บ.การศึกษาฯ และ พ.ร.บ.การศึกษาฯกำหนดให้มี สมศ. ซึ่ง สมศ.ได้กำหนดมาตรฐานคุณภาพไว้ 7 มาตรฐาน สำหรับมาตรฐานที่ 5  เป็นเรื่องการพัฒนาสถาบันและบุคลากร  โดยได้กำหนดตัวบ่งชี้ร่วมไว้ 11  ตัวบ่งชี้  ซึ่งตัวบ่งชี้ที่ 5.2  กำหนดให้มีการพัฒนาสถาบันการศึกษาสู่องค์การแห่งการเรียนรู้
            หลักตามที่กำหนดในหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมีกฎหมายที่กำหนดเรื่องการจัดการความรู้สามารถลำดับศักดิ์หรือชั้นของกฎหมายได้ดังนี้คือ  รัฐธรรมนูญฯซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดกำหนดให้มีการตรา พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฯ และพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฯกำหนดให้มี พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีฯอันมีบทบัญญัติให้ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ 
            กล่าวโดยสรุป  การจัดการความรู้จึงเริ่มต้นจากรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ บัญญัติแยกออกเป็นสองสาย สายแรกคือสายการศึกษา ส่วนสายที่สองเป็นสายการบริหาร โดยที่ต่างก็กำหนดให้หน่วยงานในสายงานของตนมีการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ (บังคับสถาบันการศึกษา) กับให้พัฒนาเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ(บังคับส่วนราชการ)
            รร.จปร.เป็นหน่วยงานราชการและเป็นสถานศึกษาจึงต้องดำเนินการตามที่กฎหมายบังคับ คือต้องพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และต้องพัฒนาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอด้วย

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> 

ไม่มีความคิดเห็น: